Công ty kinh doanh vật liệu xây dựng uy tín tại Hà Nội
Hôm nay: Chủ Nhật Ngày 28 Tháng 04 Năm 2024
Chào mừng các bạn tới thăm kho sản phẩm Sông Đà Cao Cường, chúng tôi luôn đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các bạn về sp: Vữa khô trộn sẵn, Keo ốp lát gạch đá, Gạch nhẹ chưng áp AAC, Bộ dụng cụ xây gạch nhẹ, Bộ dụng cụ ốp lát gạch đá, Lưới sợi thủy tinh, Tro bay, Xỉ than chống nồm ẩm, Xỉ nguyên khai, ...

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh: Sử dụng gạch AAC không tuân thủ quy trình kỹ thuật của nhà cung cấp

(Xây dựng)-Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Bá Lượng, cán bộ kỹ thuật Ban QLDA Công trình xây dựng y tế Bắc Ninh cho biết, đơn vị này sử dụng gạch khí trưng áp (AAC) kết hợp với vữa trát thông thường (loại vữa sử dụng cho gạch đỏ) và việc sử dụng trụ tường hay nẹp tường cũng không được tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

“Xé rào” để hạn chế gia tăng chi phí

Ông Nguyễn Bá Lượng thừa nhận, việc sử dụng vữa trát thông thường cho gạch AAC là hoàn toàn không đúng với khuyến nghị của hai nhà sản xuất gạch AAC là Cty CP Bê tông khí Viglacera và Cty CP T&T (cả hai đơn vị đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh). Bên cạnh đó, việc sử dụng trụ tường hay nẹp tường cũng không được tuân thủ. Và việc tự ý thay đổi vữa trát hay bỏ qua quy trình thi công gạch AAC cũng không hề có sự trao đổi với các nhà cung cấp gạch.

Việc sử dụng gạch AAC đối với toà nhà Trung tâm kỹ thuật chuyên sâu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh hoàn toàn không có trong phương án thiết kế ban đầu.

Quá trình thi công gạch AAC với vữa trát thông thường, khi xây vẫn bình thường, nhưng sau khi hoàn thiện một thời gian (khoảng 20 ngày) thì xuất hiện tình trạng rạn, nứt dọc theo liên kết tường. Đơn vị này phải khắc phục các vết rạn, nứt bằng phương án ốp lưới trước khi trát. Cắt mép 2 bên tường hoặc cột, đóng lại lưới thép và để một thời gian sau mới trát lại 2-3 lần, mỗi lần trát 0,7-0,8cm, cách nhau 4-5 ngày khi lớp vữa trát đã khô.

Lý giải về việc sử dụng không đúng vữa trát theo khuyến cáo của nhà cung cấp gạch và cắt giảm quy trình kỹ thuật thi công đối với gạch AAC, ông Nguyễn Bá Lượng cho biết, mặc dù việc thi công gạch AAC rất nhanh, dễ dàng trong lắp đặt đường dây, ống dẫn nước trong tường. Nhưng, khi liên kết các thiết bị vào tường lại phải gia công lại.

Đặc biệt, vữa trát theo định mức yêu cầu của nhà sản xuất gạch là vữa trát đặc dụng, chưa phổ thông, giá vữa lại cao. So với việc sử dụng vật liệu thông thường, giá thành của việc sử dụng gạch AAC tăng khoảng 2 lần. Do đó, Ban QLDA buộc phải sử dụng vữa trát thông thường để hạn chế tối đa việc gia tăng thêm chi phí cho dự án.

Khối lượng gạch AAC sử dụng cho dự án tại tòa nhà Trung tâm kỹ thuật chuyên sâu là 1.700m3, dùng từ tầng 6 trở lên, chỉ dùng cho tường hành lang và vách ngăn trong nhà, không dùng cho tường bao bên ngoài.

Ông Nguyễn Bá Lượng cũng cho biết, việc sử dụng gạch AAC hoàn toàn không có trong phương án thiết kế. Sau này khi phải chuyển đổi lại một số công năng sử dụng của một tầng ở trên của toà nhà mới phát sinh việc phải sử dụng gạch AAC. Hay nói cách khác, do muốn giảm tải cho công trình, BQLDA buộc phải sử dụng gạch AAC cho toà nhà này.

Cần tuân thủ hướng dẫn thi công AAC

Theo một chuyên gia của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST), Bộ Xây dựng, gạch AAC có tính chất khác với gạch đỏ nên phải có thiết kế thi công riêng và quy trình thi công riêng. Quy trình này đã được Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn từ năm 2011.

Và do AAC là vật liệu khác biệt, cần có quy trình riêng, nên Bộ Xây dựng cũng đã ban hành định mức kỹ thuật riêng. Do vậy, những nhà sản xuất vật liệu AAC phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vật liệu, trong đó có tiêu chuẩn về gạch block AAC phải được sản xuất theo yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn này.

Bên cạnh đó, còn có tiêu chuẩn về vữa mạch mỏng cho xây dựng gạch nhẹ. Do đó, người sản xuất vữa cũng như người sử dụng cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn này. Như vậy, người thiết kế, người thi công, người giám sát cũng như chủ đầu tư đều phải tuân thủ hướng dẫn thi công gạch block AAC.

Để làm được tất cả những điều này, dự án sử dụng gạch AAC phải có định mức kinh tế kỹ thuật, trên cơ sở đó xây dựng dự toán cũng như thực hiện quyết toán dự án theo định mức kinh tế kỹ thuật đó.

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh khởi công từ năm 2008, với tổng mức đầu tư gần 719 tỷ đồng, có khả năng đáp ứng được khoảng 1.000 giường bệnh. Đến nay, các hạng mục nhà khám chữa bệnh và điều trị ngoại trú, nhà khoa dinh dưỡng và hội trường; nhà bệnh nhân lây; đường tạm và nhà chống nhiễm khuẩn đã hoàn thiện cơ bản.

Còn hạng mục nhà Trung tâm kỹ thuật chuyên sâu, hệ thống khí y tế, cấp khí sạch phòng mổ; đường nội bộ, cây xanh, hệ thống điện ngoài nhà, phòng cháy chữa cháy… đang tiếp tục được hoàn thiện. Dự kiến công trình khánh thành vào tháng 9/2015. Đây là một trong những dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Theo Thanh Nga báo Xây dựng.

Số lượt xem: 1218, cập nhật lần cuối: 16/07/2015 00:11

Các tin khác:
Đang online:

Tổng truy cập: 513.073

Đối tác IBST
Đối tác Viện Vật liệu xây dựng

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - PHÒNG KINH DOANH

Tel:  0906.262.100  Mr. Nguyễn Ngọc Tuấn
Kho sản phẩm tại Hà Nội: KCN Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, Việt Nam

Nhà máy sx vữa khô trộn sẵn - keo ốp lát | Nhà máy sx gạch nhẹ chưng áp AAC | Nhà máy tuyển tro bay

Địa chỉ nhà máy: Km 28+100m, quốc lộ 18, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Website:  www.vuakho.vn, www.facebook.com/vuakhotronsan