Công ty kinh doanh vật liệu xây dựng uy tín tại Hà Nội
Hôm nay: Thứ Năm Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024
Chào mừng các bạn tới thăm kho sản phẩm Sông Đà Cao Cường, chúng tôi luôn đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các bạn về sp: Vữa khô trộn sẵn, Keo ốp lát gạch đá, Gạch nhẹ chưng áp AAC, Bộ dụng cụ xây gạch nhẹ, Bộ dụng cụ ốp lát gạch đá, Lưới sợi thủy tinh, Tro bay, Xỉ than chống nồm ẩm, Xỉ nguyên khai, ...

Sẽ tìm kiếm các giải pháp làm cho thị trường VLXKN sôi động hơn

(Xây dựng) - Ngày 22/1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đến khảo sát và làm việc tại trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị về mô hình đào tạo nghề xây dựng hướng tới môi trường và công nghệ xanh. Cùng ngày, đoàn cũng có buổi làm việc với Cty CP Sông Đà Cao Cường về tình hình SXKD, phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN), xử lý bãi thải hóa chất làm VLXD.


bê tông khí, gạch aac, vữa khô

Thứ trưởng cho biết: Bộ Xây dựng cùng các các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực tìm giải pháp thúc đẩy VLXKN phát triển.

Khẩn trương hình thành chương trình đào tạo nghề xây sử dụng VLXKN

Tại trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị, Hiệu trưởng Bùi Hồng Huế cho biết, nhà trường có thế mạnh trong công tác đào tạo công nhân nghề xây dựng, điện, nước. Từ năm 2011, nhà trường đã được CHLB Đức tài trợ thành lập Trung tâm đào tạo nghề xây dựng Việt - Đức và triển khai dự án đào tạo nghề xây dựng thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ dự án, đối tác Đức hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo nghề xây dựng sử dụng VLXD thân thiện môi trường; hỗ trợ đào tạo cho một số giáo viên dạy nghề tại Đức và Việt Nam; hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mẫu sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, có trang bị hệ thống năng lượng mặt trời, năng lượng gió… Hiện tại, ngôi nhà mẫu - “ngôi nhà xanh Đức” đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện.
gạch aac, gạch không nung, gạch sông đà

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát Ngôi nhà xanh do đối tác Đức hỗ trợ cho trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị.

bê tông khí, gạch aac, vữa khô, keo ốp lát, tro bay
Ngôi nhà xanh do Đức tài trợ được làm bằng các VLXD thân thiện môi trường.

Mới đây nhất, ngày 12/1/2016, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã phê duyệt thành lập Trung tâm chuyển giao công nghệ xanh, giai đoạn 2016 – 2018. Theo đó, nhà trường sẽ tiếp nhận công nghệ Đức và chuyển giao công nghệ xanh cho các trường đào tạo trong cả nước chưa có trung tâm nghiên cứu công nghệ xanh. Nhà trường đồng thời có nhiệm vụ đào tạo công nhân sử dụng VLXD và điện thông minh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết: Chương trình phát triển VLXKN đi triển khai được 5 năm. Hiện nay các sản phẩm VLXKN đã phát triển khá tốt, kiểm soát được chất lượng. Thị trường cũng đã tiếp nhận và sử dụng nhiều hơn các sản phẩm VLXKN. Tuy nhiên, một trong những vướng mắc hiện nay khiến các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn ngại sử dụng VLXKN chính là ở khâu thi công và giám sát chất lượng, do thiếu quy trình hướng dẫn kỹ thuật, chưa có công nhân nghề và cán bộ kỹ thuật được đào tạo bài bản về thi công và tư vấn giám sát thi công VLXKN.

Thứ trưởng rất mừng là trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị đã triển khai hiệu quả dự án hỗ trợ của Đức trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề xây sử dụng VLXD thân thiên môi trường và đã xây dựng được ngôi nhà xanh mẫu. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị: Từ kinh nghiệm và giáo trình mẫu của dự án hỗ trợ Đức, nhà trường khẩn trương nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo nghề xây sử dụng VLXKN, bao gồm cả gạch xi măng cốt liệu, gạch bê tông khí chứng áp… để Bộ sớm ban hành, áp dụng trong thực tế. Đề tài nghiên cứu này của nhà trường sẽ được bổ sung ngay vào danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học của Bộ Xây dựng năm 2016.

Cty CP Sông Đà Cao Cường: Tiên phong sản xuất VLXD từ chất thải các nhà máy công nghiệp

Tại Cty CP Sông Đà Cao Cường (SCL), báo cáo với đoàn công tác Bộ Xây dựng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SCL Kiều Văn Mát cho biết: SCL chuyên xử lý chất thải công nghiệp nhiệt điện, phân bón làm thành VLXD và sản xuất nhóm ngành VLXD xanh, thân thiện với môi trường. SCL có 2 đối tác lớn là Viện Khoa học công nghệ xây dựng và Viện VLXD của Bộ Xây dựng.

gạch sông đà, gạch nhẹ, gạch bê tông khí, gạch aac, gạch không nung

Nhà máy gạch AAC của SCL

Theo ông Mát, SCL có nhà máy gạch nhẹ chưng áp AAC, công suất 250.000 m3/năm. Hiện nay, SCL đã làm chủ được công nghệ và sản xuất được các sản phẩm gạch AAC có kích thước khác nhau. Sử dụng gạch AAC và vữa chống thẩm của SCL sẽ bảo đảm tường xây không bị thấm. Sản phẩm gạch AAC của SCL chủ yếu bán ở thị trường miền Trung và miền Nam. Trong năm 2016, để sản phẩm gạch AAC vào được các dự án BĐS lớn, SCL cam kết với khách hàng giảm 20% giá bán mà vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm, tiến độ thi công của dự án nhanh.

tro xỉ thải, tro xỉ nhiệt điện, xỉ than, tro bay, tro đáy

Thứ trưởng khảo sát dây chuyền xử lý tro xỉ thải, sản xuất tro bay.

Một nhà máy khác của SCL là nhà máy sản xuất tro bay từ tro xỉ thải Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, công suất 500.000 tấn/năm, theo công nghệ tuyển ướt và sây khô đồng bộ, hiện đại. Nhà máy đang hoạt động rất hiệu quả, cho ra đời sản phẩm tro bay có chất lượng cao, được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường toàn quốc và được ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng, giao thông, thủy lợi và làm phụ gia cho sản xuất xi măng và VLXKN.

Nhà máy thứ ba của SCL là nhà máy sản xuất thạch cao nhân tạo từ bã thải của Nhà máy phân bón hóa chất DAP Đình Vũ (Hải Phòng). Sau một thời gian không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ (với sự hỗ trợ của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện VLXD), đến tháng 6/2015, nhà máy bắt đầu sản xuất thử với công suất 150.000 tấn/năm. Sản phẩm thạch cao của nhà máy hiện được dùng thử trong sản xuất xi măng của Cty VICEM Bút Sơn và VICEM Hải Phòng.

Ông Kiều Văn Mát cho biết: Nhà máy sản xuất thạch cao đặt tại Đình Vũ nếu thành công sẽ giải được bài toán bức xúc của TP Hải Phòng vì Nhà máy phân bón hóa chất DAP Đình Vũ hàng năm thải ra 600.000 tấn chất thải bã thạch cao phốt pho Gyps. Sau nhiều năm sản xuất, luợng bã thải này của nhà máy này đã lên tới con số hơn 3 triệu tấn, gần đầy bãi thải, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.

Trong năm 2016, nếu sản xuất thạch cao nhân tạo từ bã thải Gyps thử nghiệm thành công, SCL dự kiến tiếp tục hợp tác với VICEM (TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam) đầu tư sản xuất công nghiệp, quy mô 750.000 tấn/năm.

Ông Kiều Văn Mát đề xuất: Việc sản xuất thạch cao nhân tạo thay thế thạch cao tự nhiên nhập khẩu sẽ đem lại lợi ích cho đất nước và góp phần giải bài toán môi trường cho TP Hải Phòng do vậy đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với TP Hải Phòng hỗ trợ SCL một phần kinh phí để đầu tư thiết bị phục vụ nghiên cứu công nghệ và sản xuất thử nghiệm.

Đối với chương trình phát triển VLXKN, ông Kiều Văn Mát đề xuất: Cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát chặt việc cấp phép mới cho các dự án sản xuất gạch nung tuynen; giảm thuế và cho vay vốn ưu đãi đối với DN đầu tư sản xuất VLXKN; Bộ Xây dựng chỉ đạo các trường trực thuộc đào tạo bài bàn, chính thống đội ngũ vận hành các nhà máy sản xuất VLXKN cũng như đội ngũ công nhân kỹ thuật xây VLXKN tại các dự án…

Tìm giải pháp nhằm làm cho thị trường VLXKN sôi động hơn

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực của SCL và đánh giá cao những kết quả nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm ban đầu của SCL trong các lĩnh vực mới ở Việt Nam như sản xuất tro bay từ tro xỉ thải nhà máy nhiệt điện, sản xuất thạch cao từ bã thải nhà máy hóa chất. Đây chính là mô hình DN khoa học công nghệ mà nhà nước dành cho nhiều chính sách ưu đãi.

Trước đề xuất DN liên quan phát triển VLXKN, Thứ trưởng chỉ đạo: Các vụ, viện của Bộ rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật… đối với VLXKN, trong đó có gạch AAC, thiếu gì thì đề xuất danh mục công việc và đề xuất từng đơn vị cụ thể triển khai để Bộ sớm ban hành.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng đang soạn thảo Nghị định về quản lý VLXD, trong đó đề xuất nhiều ưu đãi đối với các đơn vị sản xuất VLXD thân thiện với môi trường. Tiếp thu đề xuất của SCL về việc giảm thuế sản phẩm đầu ra, Bộ Xây dựng sẽ cùng kiến nghị cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ DN sản xuất VLXKN phát triển.

Đầu năm 2016, Bộ Xây dựng sẽ sơ kết 5 năm thực hiện chương trình phát triển VLXKN (theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010) và bàn giải pháp nhằm làm cho thị trường VLXKN sôi động hơn, để có nhiều nhà sản xuất và nhiều người tiêu dùng VLXKN hơn nữa. Hiện tại, tổng công suất thiết kế, sản xuất của các nhà máy VLXKN lớn hơn 25% tổng số lượng vật liệu xây, đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chương trình 567.

Thứ trưởng cho biết, qua khảo sát, phản ứng của các chủ đầu tư với VLXKN rất tốt. Các nhà đầu tư đã sử dụng VLXKN đều cho rằng sẽ tiếp tục sử dụng VLXKN trong các công trình sau. Thứ trưởng đề nghị các nhà sản xuất VLXKN sớm tiếp cận chủ đầu tư ngay từ khi dự án còn là hồ sơ thiết kế thì mới hiệu quả.

Thứ trưởng đề nghị: Cùng với các cục, vụ, viện thuộc Bộ, các DN sản xuất VLXKN hợp tác với trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị xây dựng chương trình đào tạo nghề xây VLXKN. Nhà trường cũng sẽ chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ cho học viên đã qua đào tạo nghề xây VLXKN. Đối với Cục Hoạt động xây dựng, trong giáo trình đào tạo kỹ sư giám sát, trước đây có nội dung giám sát nghề xây, bây giờ phải bổ sung thêm nội dung giám sát xây tường gạch AAC, tường gạch xi măng cốt liệu…


gạch aac, gạch bê tông khí, gạch siêu nhẹ, gạch không nung, vữa khô
Công trình khách sạn sử dụng gạch AAC của SCL

Liên quan đến việc xử lý bã thải nhà máy hóa chất thành tài nguyên, VLXD, Thứ trưởng cho rằng đây là vấn đề lớn của ngành, của quốc gia, do vậy đề nghị VICEM tiếp tục hợp tác chặt chẽ với SCL trong nghiên cứu sản xuất và giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Hai bên triển khai thí nghiệm, sản xuất thí điểm, khẳng định được sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh, có thể mở rộng sản xuất thương mại hóa thì mới yên tâm đầu tư.

Thứ trưởng cho biết, trước yêu cầu cấp bách trong việc xử lý tro xỉ, Bộ đã đăng ký và được Bộ Khoa học Công nghệ giao thực hiện Chương trình cấp Nhà nước với nguồn kinh phí đủ lớn để nghiên cứu toàn diện, giải quyết vấn đề, từ quy chuẩn, tiêu chuẩn, văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn định mức kinh tế kỹ thuật, sản xuất thử nghiệm, hoàn chỉnh và phát triển công nghệ…

Các viện, trường và cả các DN như SCL có thể đăng ký với Vụ Khoa học công nghệ của Bộ nghiên cứu một số modun trong chương trình cấp Nhà nước nói trên, để có một phần khi phí thực hiện các nghiên cứu, đào tạo, sản xuất thí điểm…

Thứ trướng Đỗ Đức Duy đề nghị: Trong thời gian tới, nếu có phát sinh vướng mắc về cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo… thì các viện, trường, DN gửi các kiến nghị về Bộ. Nếu là những kiến nghị thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng thì Bộ cam kết sẽ sớm giải quyết. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, của Chính phủ, thì Bộ cũng sẽ cùng kiến nghị và tháo gỡ. Mục tiêu cuối cùng là để thực hiện tốt Quyết định 1696/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thực hiện xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất VLXD; và Quyết định số 567/QĐ-TTg về phát triển VLXKN.

Theo Hòa Bình báo Xây dựng.

Số lượt xem: 8607, cập nhật lần cuối: 23/01/2016 22:32

Các tin khác:
Đang online:

Tổng truy cập: 511.473

Đối tác IBST
Đối tác Viện Vật liệu xây dựng

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - PHÒNG KINH DOANH

Tel:  0906.262.100  Mr. Nguyễn Ngọc Tuấn
Kho sản phẩm tại Hà Nội: KCN Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, Việt Nam

Nhà máy sx vữa khô trộn sẵn - keo ốp lát | Nhà máy sx gạch nhẹ chưng áp AAC | Nhà máy tuyển tro bay

Địa chỉ nhà máy: Km 28+100m, quốc lộ 18, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
Website:  www.vuakho.vn, www.facebook.com/vuakhotronsan